Khám phá giao diện Word 2010


1. Thanh tiêu đề (Title Bar)

Hiển thị tên chương trình và tên tập tin đang mở.

2. Thanh truy xuất nhanh (Quick Access Toolbar)

Chứa các nút lệnh thực hiện các thao tác thông dụng như : lưu tài liệu (save), trở về thao tác trước đó (undo), hay đi tới thao tác gần nhất (redo). Thanh truy cập nhanh cũng cho phép người dùng thêm các nút lệnh thường dùng của mình.

3. Ribbon

Một hệ thống tổ chức các lệnh, bao gồm 3 thành phần: thẻ (tab), nhóm (group) và lệnh (command)


  • Thẻ (Tab): chứa các nhóm lệnh, mỗi thẻ đại diện cho những hành động thông dụng và liên quan với nhau. Chắng hạn, thẻ Home, bao gồm các nhóm lệnh về định dạng chữ và đoạn văn bản; thẻ Insert, cho phép chèn các đối tượng đồ họa, đa phương tiện vào văn bản như hình ảnh, lưu đồ, biểu bảng... 
  • Nhóm (Group): chứa các lệnh liên quan, mỗi nhóm có một tên riêng thể hiện chức năng cơ bản của nhóm đó, như: nhóm Font, chứa các lệnh về định dạng chữ; nhóm Paragraph, chứa các lệnh về định dạng đoạn, nhóm Styles, chứa các định dạng về kiểu...
  • Lệnh (Command): xuất hiện trong mỗi nhóm để thực hiện một chức năng cụ thể.


4. Vùng soạn thảo (Document Area)

Hiện thị nội dung của tài liệu, đồng thời cho phép nhập, chỉnh sửa nội dung tại con trỏ nhắp nháy.

5. Nút mở hộp thoại (Dialog Box Lancher)

Nằm ở góc phía dưới bên phải của nhóm. Cung cấp nhiều tùy chỉnh hơn nữa của các nhóm khi click vào nút này.

6. Thanh trượt (Scroll Bar)

Cho phép cuộn lên, xuống để xem tài liệu.

7. Thanh trạng thái (Status Bar)

Hiền thị thông tin tài liệu như số trang, số từ trong tài liệu ở góc bên trái. Bên phải cho phép điều khiển phóng to thu nhỏ và các chế độ xem của tài liệu.

8. Thẻ ngữ cảnh (Contextual Tab)

Đây có thể xem là một bước cải tiến đột phá trong hệ thống menu của Word 2010. Thẻ ngữ cảnh chỉ xuất hiện khi bạn click chọn vào một đối tượng cụ thể. Thẻ này chứa các công cụ định dạng dành riêng cho đối tượng đang được chọn. Ví dụ, hình bên dưới là hai thẻ ngữ cảnh Picture Tools và Table Tools lần lượt xuất hiện khi bạn chọn đối tượng hình ảnh và bảng biểu.


Thẻ ngữ cảnh tỏ ra rất ưu việt, mọi định dạng dành cho đối tượng được chọn gần như nằm trên thanh công cụ này. Vì thế bạn không cần phải mất thời gian tìm lệnh trên các thẻ còn lại.

Thanh Ribbon chiếm hết màn hình của tôi.

Thật vậy, bên cạnh việc trưng bày các nút lệnh rõ ràng và dễ dàng sử dụng, Ribbon cũng để lộ một hạn chế là làm choáng ngợp màn hình soạn thảo, đặc biệt là đối với các thiết bị có màn hình khiêm tốn như laptop hay tablet. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm cho thanh Ribbon hiển thị ở dạng rút gọn để tối ưu hóa diện tích màn hình, bằng cách click vào nút thu nhỏ ở góc trên bên phải của Ribbon.


No comments:

Post a Comment

ltgiang.cntt@gmail.com